Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Chạy đua giảm giá ô tô trước thời điểm áp thuế mới

Chạy đua giảm giá ô tô trước thời điểm áp thuế mới

Chi tiết chiếc Chevrolet Aveo giá 452 triệu đồng

Cận kề thời điểm áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới (ngày 1/7), nhiều nhà phân phối xe tại Việt Nam như: Trường Hải, Ford, Nissan, Mitsubishi đều tham gia cuộc chạy đua giảm giá nhiều dòng xe nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng.
Nhiều dòng xe dung tích cỡ nhỏ như Mazda2 được giảm giá trước thời điểm áp thuế mới. Ảnh: VinaMazda
Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực. Vào thời điểm này (1/7), giá bán cua nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ thay đổi đáng kể do mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đánh lên các dòng xe này được chia theo dung tích động cơ.
Theo đó, từ ngày 1/7 tới đây, thuế TTĐB sẽ được chia theo dung tích động cơ xe. Cụ thể, mặt hàng xe ô tô nhập khẩu với dung tích động cơ dưới 1.5L sẽ có sự thay đổi với mức thuế suất giảm 5% (từ 45% xuống còn 40%) và tiếp tục giảm còn 35% từ 1/1/2018. Những mẫu xe có dung tích động cơ từ 1.5L-2L vẫn tạm thời giữ nguyên mức thuế suất 45% đến ngày 31/12/2017, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1/1/2018.
Trong khi đó, những mẫu xe có động cơ dung tích lớn thì thuế TTĐB lại tăng mạnh. Cụ thể, những xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L - 3L tăng từ 50% lên 55% cho; xe có dung tích từ 3L- 4L; từ 4L - 5L; từ 5L - dưới 6L có thuế tương ứng là 90%, 110% và 130%. Đặc biệt, các dòng xe có dung tích từ 6L trở lên sẽ bị đánh thuế tới 150%.

toyota Vios E 2016
toyota Vios E 2016
Cận kề thời điểm áp thuế, nhiều nhà phân phối xe tại Việt Nam như: Trường Hải, Ford, Nissan, Mitsubishi đều tham gia cuộc chạy đua giảm giá nhiều dòng xe nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trước khi giá bán nhiều dòng xe trên thị trường sẽ bị biến động sau thời điểm áp dụng chính sách thuế váo 1/7 tới. Trong đó, có cả những mẫu xe có dung tích động cơ nhỏ và xe lắp ráp trong nước (không thuộc đối tượng điều chỉnh thuế).
Trường Hải (Thaco) tiếp tục áp dụng các mức giá ưu đãi dành cho một số mẫu xe mang thương hiệu Kia và Mazda trước thời điểm áp thuế mới. Theo giải thích, Thaco cho biết, theo Luật điều chỉnh và bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế giá trị gia tăng có hiệu lực, các dòng xe có dung tích dưới 1.5L sẽ được giám giá do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm. Tuy nhiên, nhà phân phối này đã áp dụng giá giảm cho các dòng xe cỡ nhỏ như Kia Morning, Rio, Cerato, Carens, Rio ngay từ tháng 6 này.
Ngoài loạt xe Kia, Thaco cũng thực hiện chương trình giảm giá với mẫu xe cỡ nhỏ khác là Mazda2 giảm giá 15 triệu đồng. Mức giảm này cũng được thực hiện theo mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống từ mức 45% hiện hành xuống còn 40%.
Cũng trong thời điểm cận kề ngày thuế mới có hiệu lực, hai hãng xe Nhật là Nissan và Mitsubishi cũng bất ngờ công bố mức giảm giá nhiều dòng xe nhằm kích cầu. Cụ thể, cả Nissan Việt Nam và Mitsubishi đều cho biết chiến lược điều chỉnh giá bán nhằm tăng sức cạnh tranh cho các dòng xe của mình tại thị trường Việt như Nissan Navara, Nissan Teana hay mẫu xe cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage.
Ford Việt Nam đã bắt đầu áp dụng các mức giá ưu đãi đối với một loạt mẫu xe ăn khách của mình tại Việt Nam như Focus động cơ 1.5L (giảm 31 triệu đồng); EcoSport  (mức giảm giá 23 triệu đồng) hay cả mẫu xe bán tải ăn khách nhất tại thị trường Việt hiện nay là Ranger cũng có mức giảm giá 15 triệu đồng cho phiên bản XL.

Xe Mercedes Benz
Xe Mercedes Benz
Theo khảo sát tình hình trên thị trường hiện nay, hầu hết người dùng đều có động thái chờ đợi nếu mua các dòng xe dung tích động cơ nhỏ hay mua gấp để chạy thuế nếu có nhu cầu mua xe dung tích động cơ lớn. Tâm lý này dẫn đến lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu và tiêu thụ tại thị trường Việt Nam liên tục tăng trong vài tháng qua.
Tuy nhiên, đa số các nhà nhập khẩu xe cũng cho biết, việc mua chạy thuế là rất khó bởi lượng xe có sẵn là không nhiều, đặc biệt là các mẫu xe sang có thời gian đặt hàng lên tới vài tháng. Còn về mức điều chỉnh giá bán xe sau thuế, nhiều thương hiệu đã công bố mức giá thay đổi sau 1/7. Tuy nhiên, đại diện một nhà nhập khẩu cho biết vẫn đang chờ đợi hướng dẫn cụ thể về việc điều chỉnh mức thuế mới bởi thông tư hướng dẫn hiện nay vẫn chưa được Bộ Tài Chính công bố. Tuy nhiên, vị này cho hay, giá xe tại thị trường Việt sẽ được điều chỉnh phù hợp với các chính sách thuế mới, nhưng chắc chắn, điều này không có lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.Đây là cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp mua ban oto, mua ban oto cu ,khi mà người dân có thêm lý do để tìm mua cho mình một chiếc xe oto với giá hợp lý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét