"chẩn đoán" và cách xử lý hao mòn lốp xe ô tô
Ô tô lắp ráp áp đảo xe nhập khẩu
Nên kiểm tra hao mòn lốp xe tối thiểu mỗi tháng một lần, trước
và sau mỗi chuyến đi xa để quyết định khi nào cần thay lốp mới, căn chỉnh độ chụm
bánh xe hoặc điều chỉnh thói quen lái xe hàng ngày.
Lốp quan trọng không kém các bộ phận khác của xe. Chăm sóc
và bảo dưỡng lốp sẽ giúp bạn lái xe an toàn và hiệu quả. Sau đây là hướng dẫn để
bạn “bắt bệnh” và xử lý các vấn đề thường gặp với lốp xe bị mòn.
Lốp non hơi hoặc căng hơi đều bị hao mòn nhanh. Lốp non hơi
bị nóng quá mức sau quãng đường chạy dài, làm xe “uống” nhiều nhiên liệu hơn và
khó điều khiển. Lốp căng hơi dễ bị nổ, khiến xe mất ổn định và gây nguy hiểm.
Hoặc lốp đặt lệch tại bánh xe cũng bị hao mòn nhanh, gây khó khăn cho người
lái.
1.Tìm kiếm vật lạ mắc vào lốp xe: Hãy quan sát xem giữa các đường
gân lốp có mắc đinh, đá hay mảnh vụn nào không. Gỡ bỏ chúng nếu có. Nếu nghe có
tiếng xì hơi khi gỡ đinh thì giữ nguyên mẩu đinh đó tại vị trí cũ và nhờ thợ sửa
xe chuyên nghiệp vá lốp xe bị thủng.
2.Quan sát mép lốp: Nhằm phát hiện các khu vực bị ăn mòn, trầy
xước sâu, các đoạn phình ra hay sủi bọt, các khe hở nhỏ hoặc lỗ thủng nếu có.
Hãy kiểm tra xem lốp xe có được lắp vừa khít, đồng đều quanh vành bánh xe hay không
?
3.Nhìn kỹ đường gân lốp: Hầu hết mọi lốp xe đều có dấu hiệu
báo mòn hay còn gọi là chỉ số mòn lốp TWI. Đó là các mảnh cao su cứng không
nhìn thấy ở lốp thường nhưng sẽ xuất hiện ở những đường gân lốp bị mòn khoảng
0,16 cm so với bề mặt lốp xe. Nếu dấu hiệu này xuất hiện tại 2, 3 vị trí khác
nhau trong mặt lốp xe, hãy thay lốp mới.
Nếu bạn không thấy chỉ số TWI xuất hiện và bạn nghĩ lốp xe
hao mòn dưới dung sai cho phép, hãy đặt một đồng xu nhỏ vào rãnh giữa đường gân
lốp với phần đầu nhân vật trên đồng xu hướng xuống dưới. Nếu sau đó bạn vẫn
nhìn thấy đầu nhân vật đó, hãy nhanh chóng thay mới lốp xe.
Để kiểm tra hao mòn gân lốp chuẩn hơn, đặt một thước mỏng
vào đường gân lốp và đo chiều dài từ chân tới bề mặt đường gân. Khoảng cách này
cần lớn hơn 0,16 cm (Nếu các lốp trước hao mòn hơn lốp sau và hoa văn trên lốp
trông khác thường, hãy đặt lại các bánh xe của bạn cho ngay ngắn, chuẩn xác).
Nếu lốp xe tiếp tục xuống hơi, hãy mang xe tới trạm bảo dưỡng
gần đó để kiểm tra các lỗ thủng. Đôi khi vành bánh xe lắp không chuẩn cũng gây
ra các lỗ thủng cho lốp. Khi đó bạn cần phải biết chăm sóc xe đúng cách,hãy đưa xe đến tiệm bảo dưỡng để khắc phục tình trạng này với máy
móc và dụng cụ chuyên dụng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét