Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Xe bus khổng lồ của Trung Quốc bị lo ngại không an toàn

Xe bus khổng lồ của Trung Quốc bị lo ngại không an toàn

3 mẫu xe bán chạy kỷ lục trong tháng 7 ở Việt Nam
Yamaha ra mắt xe côn tay TFX150 và xe ga Janus tại VN
 Loại xe bus mà Trung Quốc vừa giới thiệu dấy lên vô số lo ngại về sự an toàn cũng như tính khả thi của nó.
Sau 3 tháng công bố loại xe bus chạy bằng điện trên cao, cuối cùng thì chiếc xe Transit Elevated Bus (TEB) đã chính thức tham gia giao thông hôm thứ 3 (2/8) tuần trước tại thành phố Quinhuangdao, Trung Quốc, theo Xinhua.

Mẫu xe dài 21 m, rộng 7,9 m, cao 4,9 m này có thể chứa được khoảng 400 hành khách một toa. Theo thiết kế, nó có thể cùng lúc kéo tới 4 toa, chạy trên đường ray dưới mặt đường.

TEB chạy bằng năng lượng điện. Các nhà thiết kế cho rằng nó sẽ thay thế khoảng 40 chiếc xe bus, tiết kiệm 882 tấn nhiên liệu mỗi năm.

Với 1,35 tỷ người, Trung Quốc luôn đau đầu với những vấn đề liên quan đến dân số, nổi cộm trong đó là tình trạng kẹt xe và ô nhiễm. Kỹ sư xây dựng David Clarke tại đại học Tennessee ở Knoxville cho rằng đây là một dự án có ý tưởng rất hay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi cần phải đặt ra.

TEB di chuyển thế nào trên các xe quá cao?

Để sử dụng TEB một cách an toàn, bạn phải loại trừ được những trường hợp gây nguy hiểm từ những thứ nhỏ nhất. Dù loại xe bus này cao gần 5m, nhưng từ gầm xe xuống mặt đường chỉ có 2m. Vì thế, một chiếc SUV hay xe tải không thể đi dưới nó, đó là chưa kể những trường hợp ló đầu lên trên để nhìn ngắm gầm chiếc xe bus này.
Xe bus khong lo cua Trung Quoc bi lo ngai khong an toan hinh anh 1
Chiếc xe bus này đặt ra nhiều lo ngại về tính an toàn. 
Ngoài ra, phần rìa của loại xe này chiếm tới hai làn đường và chạy trên đường ray được lắp sẵn. Nếu như vô ý, cánh cửa ô tô của bạn có thể bị quét bay, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Làm sao chui ra khỏi gầm xe TEB?

Các kỹ sư phải tìm ra cách để cho xe khác ra vô thuận tiện dưới gầm TEB. Mặc dù ai cũng được dạy phải chú ý xung quanh khi ra đường, nhưng thực tế, các lái xe liên tục lấn làn, đổi làn và đi vượt xe phía trước.

Clarke cho rằng “TEB giống như đường hầm vậy, một đường hầm có thể di chuyển”. Ông cũng cho rằng TEB cần phát tín hiệu cảnh báo rõ ràng cho lái xe biết họ đang đi bên dưới nó, nếu không, thảm họa sẽ xảy ra khi chiếc xe nào đó bị kẹt dưới gầm của chiếc xe bus này.

Sạc điện

TEB to lớn và chạy bằng điện. Vì vậy, sạc pin cho nó là vấn đề cần phải đề cập. Theo các bản thiết kế trước đây, TEB sẽ chạy bằng năng lượng mặt trời, nhưng như vậy liệu có đủ dùng cho chiếc xe khổng lồ chạy với vận tốc 60 km/h này?

Chiếc xe sẽ được sạc sau mỗi trạm dừng chân, nhưng nếu điều gì đó bất cập xảy ra, hành khách sẽ bị mắc kẹt ở độ cao gần 5m giữa đường cao tốc.

Vấn đề bảo dưỡng

Chiều cao của nó làm nảy sinh vấn đề về bảo dưỡng. Tại Mỹ, quy định nhà nước Liên bang yêu cầu những ai làm việc trên độ cao từ 1,2 m trở lên đều phải mặc đồ bảo hộ, “Nếu không, bạn có thể rơi xuống và bỏ mạng”, kỹ sư xe bus và xe tải hạng nặng Lance Watt cho hay. Nếu nóc xe có hư hại, sẽ rất khó khăn để sửa chữa.
Xe bus khong lo cua Trung Quoc bi lo ngai khong an toan hinh anh 2
Rất khó để chứa cũng như bảo dưỡng TEB
Ngoài ra, người ta cũng tự hỏi không biết bến đỗ xe của hàng chục chiếc TEB sẽ trông như thế nào?

Có đáng phải tạo ra một chiếc xe như thế?

TEB có giá không hề rẻ. Tháng 5 vừa rồi, công ty sản xuất TEB cho biết chi phí cho mỗi chiếc xe như vậy lên đến 4,5 triệu USD, với số tiền này, bạn có thể có được 11 chiếc xe bus thân thiện môi trường.

David Clarke cho rằng loại xe này không quá tiên tiến về mặt công nghệ, và vẫn có nhiều hệ thống xe khác làm được điều tương tự.

Nó không phải là một chiếc xe bus

Điều quan trọng cuối cùng, TEB không phải là xe bus. Nó chạy trên đường ray, vì thế nó giống một con tàu hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét